Người lao động thôi việc do công việc, do sức khỏe, do hoàn cảnh, … đều được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn không quá 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định.

bảo hiểm thất nghiệp

I. NƠI ĐĂNG KÝ:

Người lao động liên hệ nộp hồ sơ tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc nơi gần địa chỉ cư trú.

ĐỊA CHỈ TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  1. Văn phòng Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố

Địa chỉ: 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, quận Bình Thạnh (đi từ Hẻm 236 Điện Biên Phủ hoặc Hẻm 18 Nguyễn Cửu Vân).

  1. Các chi nhánh trực thuộc, cụ thể:

Chi nhánh Địa điểm Địa chỉ
Quận 2 Trường Cao Đẳng Nghề Thủ Thiêm 145 Lê Văn Thịnh, P. Bình Trị Đông, Q.2
Quận 4 Trung tâm dạy nghề Quận 4 249 Tôn Đản, P.15, Q.4
Quận 6 Trung tâm dạy nghề quận 6 743/34 Hồng Bàng, P.6 – Q.6
Quận 12 Trường Cao đẳng nghề Ánh Sáng 802-804 đường Nguyễn Văn Quá phường Đông Hưng Thuận quận 12
Huyện Củ Chi Sân tập lái xe Trung An Đường 458, Ấp Thạnh An, Xã Trung An, H. Củ Chi
Quận Tân Bình Trung tâm dạy nghề Tân Bình 456 Trường Chinh, P.13, Q. Tân Bình
Quận Thủ Đức Chi nhánh nhận hồ sơ BHTN quận Thủ Đức 48/43 Chương Dương, P. Linh Chiểu, quận Thủ Đức
  1. Chuyển nơi hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp:

  • Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ LĐTBXH quy định gửi Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Khi nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động trả lại thẻ BHYT cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

II. THỜI HẠN : (Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015)

  1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộhồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
  2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
    1. Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
    2. Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
    3. Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, song thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu bưu điện

III. THỦ TỤC (Khoản 1, 2, 3 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015)

  1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu của Bộ Lao động thương binh và xã hội quy định);
  2. Quyết định chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc đã hết hạn hoặc quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.
  3. Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính + bản photocopy)
  4. Chứng minh nhân dân (bản chính + bản photocopy);
  5. Hình thẻ 3×4 02 tấm (mở thẻ ATM); Người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM thuộc Ngân hàng Đông Á

Lưu ý: Nếu người lao động đã có thẻ ATM ngân hàng Đông Á thì không cần đăng ký thẻ ATM ở mục này

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.

IV. Thời hạn giải quyết hưởng BHTN: (Khoản 1 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015).

  1. Chi trả trợ thất nghiệp tháng đầu tiên: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp(theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ).
  2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp từ tháng thứ hai trở đi: Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy định trong Luật Việc làm của Việt Nam năm 2018.

Mọi thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ đến Công ty Việt Luật , là nơi có nhiều am hiểu về thủ tục và quy định về pháp lý liên quan đến doanh nghiệp, người lao động. Với tiêu chí tạo dựng Niềm Tin – Uy Tín – Chất Lượng với đa số khách hàng khi đến với Việt Luật, hãy đến với chúng tôi để cảm nhận được sự nhiệt tình và thân thiện mà Việt Luật mang đến cho quý khách.

Tham khảo thêm qua các bài viết:

> Đối tượng đóng – Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 

Điều kiện – Quyền lợi – Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2018

Liên hệ trực tiếp tại:

  • Tòa nhà Số 2 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Điện thoại: 028 3517 2345 (20 lines) – Tổng đài tư vấn: 1900 585847
  • Hotline: 0934 234 777 (Ms Sương) – 0936 234 777 (Mr Mẫn)
  • Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua email: Tuvan@vietluat.vn

Việt Luật - hân hạnh được hỗ trợ quý khách trong việc thành lập doanh nghiệp